หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

Grigori Perelman ผู้พิชิตโจทย์ปัญหารางวัล 1 ล้านเหรียญ

วันนี้นั่งอ่านประวัติของคนพิสูจน์ Poincare conjecture ใน wiki แล้วสนุกดีครับ

Poincare conjecture เป็นปัญหาเดียวที่มีคนแก้ได้และได้รับการยอมรับในกลุ่มปัญหา Millennium Prize Problemsที่มีอยู่ 7ข้อ (P vs NP เป็นหนึ่งในนี้) ถ้าใครแก้ข้อไหนได้จะได้รับรางวัล 1 ล้านเหรียญ

คนที่แก้ ปัญหานี้ได้ชื่อว่า Grigori Perelman เป็นนักคณิตศาสตร์ชาวรัสเซีย แต่ Perelman ปฏิเสธที่จะรับรางวัล 1 ล้านเหรียญนี้ และไม่ไปเข้าร่วมพิธียกย่องสำหรับการแก้ปัญหานี้ได้

เหตุผล ที่เค้าปฏิเสธคือ proof ของเค้านั้นก็เกิดขึ้นจาก Richard Hamilton ได้แนะนำโปรแกรมสำหรับหา solution แต่ไม่มี proof เค้าบอกว่าการ proof ของเค้านั้นไม่ได้ยิ่งใหญ่ไปกว่า Richard Hamilton ดังนั้นเค้าจึงคิดว่ามันไม่แฟร์ที่จะไม่แชร์รางวัลกับ Hamilton เลยคิดว่าการตัดสินใจที่จะมอบรางวัลนี้ให้กับเค้ามันไม่ยุติธรรม ก็เลยปฏิเสธรางวัลไป

เหตุการณ์นี้คือเมื่อปีที่แล้วที่ผ่านมา (ปี 2010) แต่ก่อนหน้านั้นในปี 2006 เค้าเคยได้รับการเสนอชื่อให้รับเหรียญรางวัล Fields Medal ของ IMU (International Mathematical Union) ซึ่งรางวัล Fields Medal ถือว่าเป็นรางวัลที่สูงสุดสำหรับนักคณิตศาสตร์ โดยจะจัด 4 ปีครั้ง ให้เหรียญรางวัล 2-4 คน ในแต่ละครั้ง แต่ Perelman ก็ปฏิเสธที่จะรับรางวัลเช่นกัน โดย Sir John Ball ได้ไปหาเค้าเองและให้ทางเลือกคือ 1. รับและไปร่วมงาน 2. รับแต่ไม่ไปร่วมงาน ถ้ารับแต่ไม่ไป จะจัดส่งเหรียญมาให้ แต่ Perelman เลือกข้อ 3 คือ ไม่รับและไม่ไปร่วมงาน สาเหตุที่ปฏิเสธคือรางวัลไม่ได้มีส่วนเกี่ยวอะไรกับเค้าเลย เมื่อทุกคนเข้าใจว่าการพิสูจน์นั้นถูกต้องเค้าก็ไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับอื่นอีก เค้าไม่สนใจในเงินทองหรือชื่อเสียง เค้าไม่ต้องการเป็นสัตว์ในสวนสัตว์ เค้าไม่ใช่ฮีโร่ของคณิตศาสตร์ เค้าไม่แม้กระทั่งว่าเค้าประสบความสำเร็จ และนั่นเป็นเหตุผลที่เค้าไม่ต้องการให้ใครมาคอยจ้องมองที่เค้า

โดย ก่อนหน้ารางวัลนี้เค้าก็เคยปฏิเสธรางวัลให้ทรงเกียรติจาก European Mathematical Society โดยเหตุผลคือ เค้ารู้สึกว่ากรรมการที่ตัดสินรางวัลนั้นมีคุณสมบัติไม่ผ่านที่จะประเมินผล งานของเค้า แม้จะประเมินในทางบวกก็ตาม

ตอนเด็กๆนั้น Perelman เคยแข่งคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติ (IMO) โดยได้เหรียญทองซึ่งเค้าสามารถทำ perfect score ได้

ใครอยากเห็นหน้าตาของ Grigori Perelman หรืออ่านประวัติส่วนอื่นๆก็ลองดูได้นะครับ http://en.wikipedia.org/wiki/Grigori_Perelman (อ้างอิงจากวันที่ 28 ม.ค. 54)

ไม่มีความคิดเห็น: