หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

วิธีสร้างไฟล์ animation จาก Nam (Network animator)

สมมติว่าเรามีไฟล์ .nam ซึ่งสามารถใช้ Nam (Network animator) ในการแสดง Animation ได้ แล้วเราต้องการที่จะทำ Animation นี้เป็น Movie clip แบบ gif animation สามารถทำได้ดังนี้
1. ในโปรแกรม Nam ให้ทำการตั้งค่าต่างๆให้เรียบร้อย เช่น ตำแหน่งการซูม ค่า step การขยับ animation (ในแต่ละ step จะ generator ออกมา 1 frame ดังนั้นถ้า step สั้นไฟล์จะใหญ่ละเอียด แต่ถ้า step ไกลไฟล์จะเล็กแต่ไม่ละเอียด)

2. เมื่อพร้อมแล้วให้เลื่อนแกนเวลาไปตำแหน่งที่เราต้องการจะเริ่มอัด แล้วไปที่ File -> Record Animation

3. กดปุ่ม Play ก็เริ่มทำการอัด Animation (คือจะทำการสร้างไฟล์ .xwd ออกมาทุกๆ frame) ถ้าอยากหยุดให้กดปุ่ม Stop หรือรอจนเล่นไปจนจบก็ได้

4. ในโฟลเดอร์เดียวกับไฟล์ .nam ของเราจะเกิดไฟล์ภาพ .xwd ออกมามากมายเท่ากับจำนวน frame ขั้นตอนต่อไปคือการแปลงจาก .xwd ให้เป็น .gif และทำการ merge .gif ออกมาเป็นไฟล์เดียว

for i in *.xwd; do
xwdtopnm $i | ppmtogif -interlace > `basename $i .xwd`.gif;
done
gifmerge -10 -2 -notransp *.gif > movie.gif

คำสั่ง xwdtopnm บางคนถ้าใช้รุ่นเก่าจะเป็นชื่อว่า xwdtoppm โดยจะหน้าที่แปลงไฟล์ format .ppm ซึ่งในที่เราจะไม่ต้อง save เป็นไฟล์ .ppm ให้เปลืองพื้นที่ก็ทำการ pipe binary ที่ได้ไปแปลงต่อเป็น .gif เลยด้วยคำสั่ง ppmtogif พอเสร็จแล้วจะก็ทำการ merge ไฟล์ .gif ทั้งหมดออกมาเป็นไฟล์ animated gif ไฟล์เดียวชื่อ movie.gif

ถ้าใครไม่มี xwdtopnm กับ ppmtogif ให้ลง netpbm ก่อน (sudo apt-get install netpbm) ถ้าใครไม่มี gifmerge ให้โหลดจาก http://www.the-labs.com/GIFMerge/ แล้วเอามา compile โดยการสั่ง make หลังจากนั้นให้ตั้งค่าให้ execute ได้ด้วย chmod +x gifmerge

ข้อควรระวังเมื่อได้ไฟล์ movie.gif มาแล้ว อย่าเผลอลบไฟล์ .gif ทั้งหมด ด้วย rm *.gif ล่ะ ไม่งั้นได้ทำใหม่

ระบบที่ทดสอบ
OS: Ubuntu 10.04
gifmerge: 1.33

อ้างอิง
http://isi.edu/nsnam/ns/doc/node610.html

ไม่มีความคิดเห็น: