หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

แก้ค่า auto_increment ใน MySQL

บางครั้งในฐานข้อมูลที่มีการ set ให้มี field ที่เป็น auto_increment แต่บังเอิญเกิดเหตุการณ์ที่เราต้องไปลบ record สุดท้าย เช่น ถ้าค่าวิ่ง 1,2,3,4,5 แล้วเราลบ 5 ออก พอเราใส่อันใหม่เข้าไปมันจะยังนับต่อเนื่องจนกลายเป็น 1,2,3,4,6 ซึ่งเราอยากให้มันเริ่มนับต่อที่ 5 ให้เราแก้ไขโดยใช้คำสั่งดังนี้
ALTER TABLE ชื่อตาราง AUTO_INCREMENT=5
ถ้าต้องการให้เป็นค่าอื่นก็เปลี่ยนเอาตรงตัวเลขหลัง AUTO_INCREMENT= นั่นล่ะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: