หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

Clone VirtualBox Guest OS

ที่จะทำคือ ในเครื่องแรก มี VirtualBox ซึ่งมี GuestOS อยู่ และต้องการย้าย Guest OS ที่ใช้งานอยู่นี้ไปทำที่เครื่อง(physical)อื่น
ซึ่งไฟล์ที่ใช้เก็บ Guest OS นั้นจะมีสกุล .vdi ที่ตอนแรกเราได้สร้างเอาไว้ แต่ว่าจากลองอ่านๆมาเค้าว่าการก๊อปปี้ไฟล์นี้ไปดื้อๆเลยนั้นไม่ดีอาจมีปัญหาภายหลังได้

วิธีที่ถูกต้องให้ใช้คำสั่งที่มากับ VirtualBox อยู่แล้วในการ Clone
VBoxManage clonevdi sourcefile destfile
โดย sourcefile ให้ชี้ไปที่ vdi ที่เราต้องการทำการ clone ส่วน desfile ก็ให้ระบุเป็นไฟล์ใหม่ที่ต้องการ
เช่น
VBoxManage clonevdi "C:\vbox\ubuntu.vdi" "C:\clonevbox\cloneubuntu.vdi"
ซึ่งคำสั่ง VBoxManage จะอยู่ในโฟลเดอร์ที่เราลง VirtualBox ไว้ ถ้าเราไม่ได้เอาไว้ใน environment variable PATH เราก็ต้องระบบคำสั่งแบบ fullpath หรือไม่ก็ไปอยู่ที่โฟลเดอร์นั้นแล้วค่อยสั่ง

ป.ล. แต่ว่ายังมีปัญหาคือผมไม่สามารถเอา snapshot ติดไปด้วยได้ เลยแก้โดย merge ทุก snapshot ให้เหลือแค่อันล่าสุดอันเดียวครับ

ระบบที่ทดสอบ

HostOS: Windows XP SP2
VirtualBox: 2.0.4

ไม่มีความคิดเห็น: