หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2551

Twitsig รองรับภาษาไทยได้แล้ว

Twigsig คือการเอาข้อความจาก Twitter ไปแปะเป็น Signature ของเรา เช่นตาม webboard เป็นต้น

ซึ่งตอนแรกได้ทดสอบภาษาไทย แล้วปรากฏว่ามันกลายเป็น"ตัวสี่เหลี่ยม"

ก็เลยทำการติดต่อกับทาง Twitsig เพื่อส่ง font thai ไปให้เค้า โดยผมก็เลือกใช้ Loma จาก ftp://linux.thai.net/pub/ThaiLinux/software/thai-ttf/thai-ttf-0.4.9.tar.gz

แล้วก็ช่วยให้ feedback เค้าในการแก้จนมันออกมาดูค่อนข้างดี (ในสายตาผมนะ)

แต่ว่าก็ยังมีปัญหาเรื่องการตัดคำอยู่ เพราะตอนแรกเค้าให้ผมลองทดสอบพิมพ์เต็ม 140 ตัวอักษร ผมก็พิมพ์ต่อไปเลยโดยไม่เว้นวรรค เค้าก็งงๆว่าภาษาไทยมันมีการเว้นวรรคยังไง แล้วจะรู้ได้ไงว่าขึ้นบรรทัดใหม่เมื่อไหร่

ผมก็เลยบอกว่ามันยังเป็น open problem สำหรับภาษาไทยอยู่ ตอนนี้ก็ให้ force ไปก่อน แล้วถ้าการแข่งขัน BEST2009 จบเมื่อไหร่ ก็น่าจะมี software ดีๆที่มีช่วยในการตัดคำให้เค้าได้

สำหรับถ้าใครจะใช้ภาษาไทย ก็ให้เติม /thai เข้าไปด้วย เช่น http://twitsig.com/thai/kaizerwing.png
(แต่สำหรับไฟล์ .jpg ตอนนี้เหมือนจะยังมี bug)

ถ้าใครมีความรู้ด้านนี้ก็สามารถติดต่อมาทางผมหรือติดต่อทาง twitsig โดยตรงเลยก็ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: