หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

แก้ไข grub พัง เนื่องจากการลบ ubuntu

อาการ
ช่วงหลายเดือนก่อน เครื่องผมมี OS อยู่ 2 ตัวคือ Windows XP และ Ubuntu 7.04 โดยมี grub เป็น bootloader
โดยได้แบ่ง partition ให้ Windows กับ Ubuntu เอาไว้ที่ C: และ D: โดยเครื่องตอนแรกมี Windows ก่อน แล้วลง Ubuntu เพิ่ม

แต่เมื่อเดือนก่อนความซวยของผมก็เิิกิดขึ้นเมื่อผมต้องการลบ Ubuntu 7.04 ออก แต่ด้วยความสะเพร่า ผมดันไปเลือก format D: บน Windows (คลิ๊กขวา -> Format...) ส่งผลให้เมื่อ reboot ใหม่ไม่สามารถ boot เข้าอะไรได้เลย (ผมคิดว่าเป็นเพราะ bootloader grub ไม่สามารถหา Ubuntu เจอ เลย crash)

แก้ไข
ทำการแก้ไข bootloader ซะโดยทิ้ง grub ไปเลย โดยการหาแผ่น Windows (ที่ผมมีคือแผ่น Windows 98 แต่คิดว่าใช้ Windows ตัวอื่นก็น่าจะได้เช่นเดียวกัน) ที่ boot ได้แล้ว boot เข้า dos mode
เมื่อเข้ามาที่ command line แล้ว ให้ทำการแก้ไข master boot record (mbr) ด้วยคำสั่ง
fdisk /mbr
พอสั่งเสร็จก็ reboot ใหม่เป็นอันใช้ได้ ก็จะ boot เข้า Windows XP เลย

ไม่มีความคิดเห็น: